ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA VỎ LẠC VỚI TRỒNG CÂY

Vỏ lạc tưởng chừng là thứ chỉ có thể vứt đi sau khi ăn. Nhưng thật ra, chúng lại mang đến rất nhiều công dụng hay và vô cùng có ích cho làm vườn.

🥜🥜Trộn đất trồng rau ban đầu

Cũng như các giá thể tạo tơi xốp khác như trấu, xơ dừa, bã mía, …Thì vỏ lạc cũng là 1 loại giá thể tạo tơi xốp cho đất cực kỳ tốt, giúp đất trở lên tơi xốp và về lâu dài sẽ phân hủy thành nguồn dinh dưỡng trong đất, tạo hệ vi sinh vật có lợi trong đất.

Mỗi người có 1 cách trộn đất trồng rau khác nhau, tuy nhiên thường áp dụng tỉ lệ: 60% đất thịt 40 % phân hoai mục, phân hữu cơ, 20% chất tạo xốp vỏ lạc ( vỏ lạc mình đập vụn nhỏ càng nhỏ càng tốt)

🥜🥜Ủ làm phân bón

Vỏ lạc nghiền vụn, hoặc đập nhỏ thành các miếng nhỏ, sau đó ngâm trong nước từ 1-2 ngày . Điều này sẽ giúp chúng ngậm nước, mềm ra và vi khuẩn trong đất và giun sẽ phân hủy chúng nhanh hơn.

Khi ủ ủ thành từng lớp sử dụng ủ cùng với 1 lá cây khô, rác rau củ, lớp đất hoặc phân gà , phân bò. Rác rau củ , lá cây tươi , đất sẽ hỗ trợ sự phát triển của vi sinh vật có lợi cho thùng ủ và bổ sung thêm độ ẩm.

=> Sau đó hòa 10 lít nước sạch, 100g men Epic, 500g rỉ mật đường khuấy đều ủ trước 3-5 ngày( gọi là EM2)

Dùng nước EM2 tưới lên từng lớp nguyên liệu trên , cho tạo đống phủ bạt hoặc cho thùng thùng có lắp đậy kín. Tầm 10-15 ngày mở ra đảo đều thùng ủ 1 lần. Sau tầm 1 tháng rác phân hủy mình đem sử dụng bón cho cây trồng .

🥜🥜Lót đáy chậu làm lớp thoáng khí, thoát nước tốt cho chậu đất trồng cây, chống úng bảo vệ bộ rễ cho cây, sau phân hủy thành phân bón hữu cơ trong đất.

🥜🥜 Làm phân bón cho cây trồng:

Vỏ lạc chứa nhiều kali, hỗ trợ cây phát triển, đẩy nhanh quá trình ra hoa, kết quả. Ngoài ra còn giúp giảm sâu bệnh cho cây trồng.

=> Nếu có vườn rộng mình gom được nhiều vỏ lạc đốt thành than dùng bón trực tiếp cho cây. Mùi của vỏ lạc hun hạn chế bọ nhảy, côn trùng, sâu…

🥜🥜Phủ bề mặt đất trồng cây, giữ ẩm, mùa hè hạn chế nắng nóng cho đất, cây trồng. Mùa đông giữ ấm cho cây, khi mưa xuống, hay tưới nước cho cây đỡ bắn bẩn đất ra sàn.

Lưu ý: Vỏ lạc sử dụng làm vụn ra mình sử dụng ủ phân hay trộn đất, phủ bề mặt sẽ tốt hơn là để nguyên vỏ lạc. Sau chúng phân hủy sẽ làm nguồn hữu cơ cực kỳ có ích cho đất trồng rau. Không nên để nguyên vỏ lạc sẽ lâu phân hủy.