THÀNH CÔNG TỪ MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN PHÂN BÓN NPK ĐÌNH VŨ TRÊN CÂY NA Ở LẠNG SƠN

Cây Na được trồng trên vùng đất huyện Chi Lăng và huyện Hữu Lũng thuộc tỉnh Lạng Sơn là loại cây ăn quả nằm trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Giống na thuộc loại ngon có tiếng mà chỉ người sành ăn mới biết đến vì món đặc sản này số lượng không có nhiều, chỉ có những vườn na ở đây mới cho trái na đạt hương vị thơm ngon nhất. Giá trị kinh tế cao, cây na mang đến thu nhập từ trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi vụ. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình trồng na nơi đây đã thoát nghèo.

Nhà máy phân bón NPK Đình Vũ, Hải Phòng đã kết hợp Trung tâm dạy nghề Huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, nghiên cứu và ứng dụng những công thức phân bón thích hợp vào triển khai mô hình dùng phân bón NPK vào khảo nghiệm thâm canh chăm sóc trên 300 cây na tại thôn Ba Làng, Xã Cai Kinh , Huyện Hữu Lũng, và mô hình tương tự tại thị trấn Đồng Mỏ, Huyện Chi Lăng. Mô hình được chăm bón theo đúng quy trình kỹ thuật của nhà máy phân bón NPK Đình Vũ theo từng giai đoạn, cụ thể: thời điểm sau thu hoạch vụ trước nhằm phục hồi cây; thời điểm cây ra hoa, đậu quả và thời điểm quả vào đường.

Mô hình đã sử dụng phân bón NPK Đình Vũ 16.16.8+Te để bón lót và sử dụng hàm lượng NPK Đình Vũ 15.9.20+1550ppm Bo + 2000ppm Zn, được sản xuất bằng Kali sunfat và bổ sung các trung vi lượng đặc biệt bón thúc giúp cây phát triển tốt, mỏng vỏ, ngọt trái, tăng hương vị thơm.

Theo nhận xét của Ông Linh Văn Điệp, Phó Bí thư Đảng Ủy, Xã Cai Kinh, Huyện Hữu Lũng, Tỉnh Lạng Sơn: “ Kết quả mô hình rất tốt, ưu điểm cây na phát triển mạnh, dày lá và xanh mướt; cho thu hoạch, sản lượng đạt từ 3-5 tạ/cây; Khi chín quả na to, tròn đều, có màu phấn trắng. Quả chắc thịt, ít hạt và đặc biệt mã quả sáng đẹp hơn so với các vườn khác không dùng phân NPK Đình Vũ. Do vậy, thời gian tới, Nhà máy phân bón NPK Đình Vũ, Hải Phòng luôn giữ vững chất lượng phân bón và để đảm bảo cung ứng cho bà con nguồn phân bón tốt nhất”.

Sau thực tế kết quả mô hình trình diễn, phân bón NPK Đình Vũ đã nhận được sự tin tưởng của bà con nông dân địa phương. Trong thời gian tới, phân bón NPK Đình Vũ, Hải Phòng sẽ có mặt rộng rãi khắp toàn tỉnh Lạng Sơn, đảm bảo cung ứng những loại phân bón chất lượng cao cho bà con.